Báo Vietnamnet.vn: 1/7: phạt xe đạp, xe máy điện chưa đăng ký

16/06/2016

Từ quyết tâm của Chính phủ

Không phải đến bây giờ cơ quan chức năng mới vào cuộc chấn chỉnh và quản lý xe đạp điện, xe máy điện nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cộng đồng tham gia giao thông, mà từ năm 2013 đến nay đã có chỉ đạo của 3 Phó Thủ tướng chính phủ và nhiều thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Tài chính…

Năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 24, ngày 8/11/2013 yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện, trong đó yêu cầu Bộ Công an thực hiện việc đăng ký xe máy điện. Đến ngày 4/4/2014, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe máy điện, trong đó quy định kể từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông.

Vì nhiều lý do, Thông tư 15 đã không thể triển khai đúng hạn từ ngày 1/6/2014. Ngày 5/11/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo các Bộ Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải miễn thu phí trước bạ đối với xe máy điện đến hết ngày 30/6/2015 để tạo điều kiện cho người dân đi đăng ký xe.

Một lần nữa, việc quản lý xe điện lại trì hoãn và ngày 11/9/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký công văn số 1630/TTg-KTN chỉ đạo các Bộ Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông về việc lùi thời hạn đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/6/2016. Theo đó, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã có Thông tư liên tịch tạo điều kiện thủ tục cho người dân đi đăng ký xe, đồng thời miễn phí trước bạ khi đăng ký xe đạp điện, xe máy điện đến hết ngày 30/6/2016.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/10/2015 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện. Theo đó, kể từ mồng 1/7/2016 tất cả mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến sự vào cuộc quyết liệt của bộ, ngành…

Việc triển khai bắt buộc đăng ký xe điện vào mồng 1/7/2016 là một nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải trong việc tham mưu, đề xuất cho Chính phủ trong việc quản lý xe điện vì an toàn của người sử dụng sau nhiều lần trì hoãn.

Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp đăng kiểm sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sản xuất, lắp ráp tại các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc thực hiện quy định đăng ký xe từ ngày 1/7/2016…. Cơ quan công an, Ủy ban ATGT ở nhiều tỉnh, thành tổ chức các tổ, đội công tác đến tận trường học để tuyên truyền về việc đăng ký xe đạp điện, xe máy điện, tổ chức kiểm tra và cấp đăng ký ngay tại trường cho học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Ngành giáo dục cũng nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt là việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Ngay từ tháng 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc thi “Đi đường an toàn – Cho bạn, cho tôi”. Cuộc thi này được tổ chức từ 8/4 đến 20/6/2015. Đã có trên 400.000 lượt học sinh THCS và THPT toàn quốc tham gia cuộc thi. Trên 2.000 trường đã tổ chức phát động cuộc thi, hàng trăm trường mời cảnh sát giao thông đến nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông với xe đạp điện, xe máy điện cho học sinh…

Không chỉ các cơ quan ban ngành tích cực vào cuộc để thực hiện công tác quản lý xe điện, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện trong nước cũng đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất lắp ráp hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các sản phẩm trước khi xuất xưởng. Ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Công ty TNHH ô tô xe máy DETECH (DETECH MOTOR) chia sẻ: DETECH MOTOR là một doanh nghiệp có nền tảng sản xuất xe máy gần 20 năm, do vậy không phải đợi đến bây giờ chúng tôi mới quan tâm đến các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất xe điện mà ngay từ khi bắt tay vào sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện chúng tôi đã áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và từ nhiều năm qua sản phẩm của Công ty đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương quản lý chặt chẽ xe đạp điện, xe máy điện nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, vì sự an toàn của người sử dụng và cộng đồng khi tham gia giao thông.…

Sau nhiều lần trì hoãn, việc bắt buộc đăng ký xe điện từ 1/7/2016 thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc siết chặt quản lý phương tiện xe điện, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, góp phần chống tình trạng nhập lậu, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước. Người dân tới đây cũng không phải nơp nớp lo sợ về chất lượng xe điện trên thị trường, tình trạng lộn xộn của thị trường xe điện sẽ không còn, đây cũng là một nền tảng quan trọng, vững chắc để các doanh nghiệp trong nước cho ra đời những xe điện mang thương hiệu made in Vietnam.

Theo Báo Vietnamnet.vn

BÌNH LUẬN