với Xe Máy
Dầu máy nên thay định kỳ đối với xe mới sử dụng lần đầu. Lần 1: từ 500-800km. Lần 2: 4000km và lặp lại sau mỗi 4000km
Theo kinh nghiệm lâu năm của thợ sửa chữa xe máy, đề máy nhưng xe không khởi động được là do một số nguyên nhân như bình ắc quy đã hết điện, mô-tơ đề bị hỏng, nút đề hỏng, rơle hỏng hoặc sút dây có vấn đề. Ngoài ra còn do viên bi líp của đề bị mòn hoặc bánh răng brendix không ăn khớp với niềng răng.
Trường hợp này chỉ xảy ra với xe số và xảy ra khi một trong các số để vận hành đang trong tình trạng ăn khớp (vào số) và chưa chuyển về vị trí số N. Cho dù lúc đó đã tắt máy hay còn nổ máy, nếu vô tình tác động vào cần khởi động trong khi xe có sự dịch chuyển về phía sau, lúc này làm bánh cóc khởi động ở tình trạng ăn khớp từ đó gây ra hiện tượng trên. Đây hoàn toàn là điều bình thường trên nguyên tắc cơ chế hoạt động của bộ số và cơ cấu khởi động bằng cần khởi động. Để khắc phục hiện tượng trên thì Quý khách thực hiện như sau:
1. Tắt khóa điện (luôn chú ý phải tắt khóa điện)
2. Chuyển về vị trí số N (không được sử dụng cần khởi động khi đang vào số)
3. Tiến hành đạp cần khởi động như quá trình khởi động xe bằng cần khởi động
4. Kiểm tra xem hiện tượng đã hết hay chưa.
Nếu hiện tượng vẫn còn tiếp diễn, quý khách vui lòng mang xe tới hệ thống đại lý ủy nhiệm gần nơi bạn ở/ hoặc đại lý bạn mua xe, để được kỹ thuật viên kiểm tra và xử lý.
Việc sử dụng xe thường xuyên hết xăng không trực tiếp làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, xin Quý khách lưu ý một số điểm sau:
- Bình xăng thường xuyên không đầy xăng sẽ tăng khả năng các thành bên trong của bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí và tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình, tắc các ống dẫn.
- Trong trường hợp đang đi trên đường, việc hết xăng đột ngột trong lúc bạn đang chạy tốc độ cao sẽ làm cho động cơ bị hãm (chết máy) đột ngột dễ xảy ra tai nạn và đồng thời cũng sinh ra ma sát lớn không tốt cho động cơ.
- Với những loại xe sử dụng van khóa xăng tự động thì mỗi lần hết kiệt xăng sẽ làm cho hệ thống bị không khí tràn vào và sau khi đổ bổ sung xăng chúng ta sẽ cần phải có thời gian khởi động lại để đẩy hết không khí ra khỏi đường ống, lúc đó động cơ mới có thể hoạt động trở lại bình thường được.
Mô-tô, xe máy khó khởi động hoặc có tiếng nổ không đều khi trời lạnh hoặc không sử dụng trong thời gian trên 6 giờ nguyên nhân là do động cơ của xe nguội thì nhiên liệu sẽ khó bị đốt cháy và gây ra hiện tượng trên. Để khắc phục hiện tượng này,trước khi mở khóa điện, quý khách vui lòng đạp khởi động khoảng 5-7 lần sau đó mở khóa điện và nổ máy. hoặc kéo mở le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì khách hàng vui lòng đóng le gió trở lại hiện trạng ban đầu.
Khi xe của bạn có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân đó có thể nêu ra dưới đây và chúng ta căn cứ vào đó để kiểm tra.
- Khi khởi động động cơ chúng ta sử dụng hệ thống khởi động (cần bướm gió, hoặc mạch làm giàu khi khởi động). Sau khi động cơ đã khởi động được chúng ta quên không đóng hệ thống này lại hoặc hệ thống này bị kẹt có thể sẽ dẫn tới có khói đen ra sau ống xả.
- Trường hợp thứ hai là lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhièu xăng và không đủ để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp làm cho ống xả có khói đen.
- Hệ thống nhiêu liệu (bộ chế hòa khí) có vấn đề do đó không kiểm soát được lượng xăng và không khí vào hòa trộn thành hỗn hợp dó đó tỷ lệ hỗn hợp không thích hợp làm cho không đót cháy được hoàn toàn dẫn tới có khói đen.
với Xe Điện
Theo quy định của nước ta, người sử dụng xe máy 50CC hoặc xe máy điện phải có giấy tờ đăng ký xe. Tuy nhiên, cũng như xe máy 50CC, người sử dụng xe máy điện không cần bằng lái vẫn được phép sử dụng.
Thời gian sạc xe đạp điện khoảng 6-8 tiếng, còn với xe máy điện khoảng từ 10-12 tiếng tùy thuộc vào từng loại xe.
Điều này phụ thuộc vào công suất và hãng xe điện mà bạn sử dụng. Thông thường, xe điện di chuyển được khoảng dưới 100km chỉ với 1 lần sạc đầy theo điều kiện tiêu chuẩn. Về thực tế quãng đường di chuyển được dài hay ngắn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Yếu tố người sử dụng, Yếu tố địa hình, Tuổi thọ bình ắc quy, etc.
Tốc độ tối đa của xe máy điện khoảng 50km/h. Khi sử dụng xe điện bạn cần thực hiện như hướng dẫn của kỹ thuật viên, hoặc tham khảo sách hướng dẫn sử dụng, để đảm bảo bạn sử dụng xe đúng tốc độ và an toàn.
bảo hành
STT | Tên bộ phận/linh kiện | Thời hạn bảo hành |
1 | Khung càng | Bảo hành 3 năm tương đương 30.000km |
2 | Động cơ - IC | Bảo hành 3 năm tương đương 30.000km |
3 | Đèn - còi - xi nhan | bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
4 | Đổi nguồn | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
5 | Dây điện | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
6 | Hệ thống phanh đĩa | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
7 | Hệ thống giảm sóc trước/sau | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
8 | Hệ thống công tắc | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
9 | Phụ kiện trang trí | Bảo hành 1 năm tương đương 10.000km |
10 | Ắc quy | Bảo hành 14 tháng trong đó: + 12 tháng đổi mới + 06 tháng bình phồng (03 tháng đổi mới) |
STT | Tên bộ phận/linh kiện | Sự cố phát sinh | Thời hạn bảo hành | Biện pháp bảo hành |
1 | Khung xe, cọc lái ( không bao gồm vòng bi) ốp trái, phải của động cơ | Khung xe bị bong mối hàn, rạn gẫy | 02 năm hoặc vận hành 30.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
2 | Linh kiện chính của động cơ: Các chi tiết đúc như thân máy, thân xi lanh, trục cam, xupáp, cò mổ, trục khuỷu, tay biên, bánh răng số, cơ cấu sang số, xích cam, cụm đề, bộ li hợp, vòng bi, cụm pitông. | Linh kiện hỏng | 18 tháng hoặc vận hành 10.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
3 | Càng sau, giá để chân, giá đèo hàng, chân chống đứng, các loại cần đạp. | Rạn mối hàn, bong mối hàn, gẫy mối hàn | 01 năm hoặc vận hành 6.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
4 | Giảm sóc, tay lái, vòng bi cọc lái, càng xe, các loại cần đạp. | Lớp mạ bị rộp, xuất hiện rò dầu tuột mối hàn | 01 năm hoặc vận hành 6.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
5 | Bình xăng, chụp vành đèn pha, các chi tiết nhựa | Tróc sơn mảng lớn | 01 năm hoặc vận hành 6.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
6 | Ống giảm âm, đồng hồ công tơ mét, tay nắm trái phải, cụm công tắc, rơ le, bộ chỉnh lưu, IC, cuộn cao áp, bộ dây điện, công tắc đề, còi, đèn, phanh sau, dây phanh, dây le, dây ga, dây công tơ mét, bộ hiển thị số, bộ chống trộm, vòng bi bánh trước, sau. | Rỉ bề mặt, long vách, bong lớp mạ, hoạt động không hiệu quả | 01 năm hoặc vận hành 3.000km | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
7 | Ắc quy, tấm phản quang, xăm lốp xe | Không nạp điện, không tích điện, cháy hỏng, hoạt động kém | 06 tháng | Sửa chữa miễn phí hoặc thay mới |
NHỮNG QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG MUA XE ĐIỆN, XE MÁY DETECH CẦN LƯU Ý
Khi mua 1 chiếc xe máy điện/ xe máy DETECH chính hiệu, bạn hãy yêu cầu Đại lý làm đầy đủ thủ tục đăng ký chứng nhận bảo hành cho chiếc xe của bạn.
Hãy kiểm tra xem trong sổ bảo hành này có đầy đủ thẻ bảo hành (3 liên) hay không?
XE ĐIỆN | XE MÁY |
& sửa chữa
XE MÁY | XE ĐIỆN | |||
STT | Tên bộ phận/linh kiện | STT | Tên bộ phận/linh kiện | |
1 | Dầu nhớt và mỡ bôi trơn | 1 | Bình ắc quy | |
2 | Ống dẫn xăng và chế hòa khí | 2 | Tay lái | |
3 | Tay lái | 3 | Giảm sóc trước sau | |
4 | Bình ắc quy | 4 | Còi và các loại đèn | |
5 | Bầu lọc khí | 5 | Xích chuyển động | |
6 | Giảm sóc trước sau | 6 | Bu lông, ốc vít, dắc cắm ở những vị trí quan trọng | |
7 | Còi và các loại đèn | 7 | Bánh trước và bánh sau | |
8 | Xích chuyển động | 8 | Các vị trí cần phải tra dầu mỡ của toàn xe | |
9 | Bu lông, ốc vít, dắc cắm ở những vị trí quan trọng | 9 | Bu lông, ốc vít, dắc cắm ở những vị trí quan trọng | |
10 | Bánh trước và bánh sau | 10 | Phanh trước và phanh sau | |
11 | Các vị trí cần phải tra dầu mỡ của toàn xe | 11 | Dây ga | |
12 | Bu lông, ốc vít, dắc cắm ở những vị trí quan trọng | |||
13 | Phanh trước và phanh sau | |||
14 | Dây ga |
Xe thuộc một trong các tình huống dưới đây sẽ không được bảo hành miễn phí mà phải thực hiện chế độ sửa chữa và thu phí:
1. Xe đã quá thời gian quy định trên kể từ ngày mua.
2. Xe đã chạy quá số km quy định (nếu phát hiện khách hàng mua tự điều chỉnh công tơ mét thì tính là chạy qua 10.000km).
3. Khách hàng sửa chữa, bảo hành không đúng theo quy định của sách hướng dẫn sử dụng dẫn đến hư hỏng (như do dùng dầu máy và xăng chất kém lượng gây ma sát không bình thường: Hoặc bình ắc quy không dựa theo sách hướng dẫn sử dụng tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng gây nên không nạp điện, hoặc không tích điện).
4. Những hư hỏng do nhân viên và phòng ban sửa chữa tháo lắp nhưng chưa được Công ty xác nhận có trách nhiệm sửa chữa gây nên.
5. Do va chạm từ ngoại lực bên ngoài, do chất hóa học ăn mòn dẫn đến hư hỏng hoặc biến dạng.
6. Không có thẻ bảo hành hoặc số khung xe và động cơ trên thẻ bảo hành không ăn khớp với số khung xe và số động cơ của xe máy đang sửa chữa, hoặc thẻ bảo hành bị tẩy xóa.
7. Những hư hỏng do thay thế hoặc tăng giảm linh kiện.
8. Những hiện tượng cảm giác không ảnh hưởng đến tính năng máy móc như: âm thanh, chấn động, phát nhiệt,...
9. Không thanh toán chi phí gián tiếp khi sửa xe (phí điện thoại, phí thuê xe, phí vận chuyển, chi phí do lỡ công việc).
10. Những linh kiện trong quá trình sử dụng dễ hỏng, dễ tiêu hao như: Các loại bóng đèn, cầu chì, lõi bầu lọc gió, lọc xăng, má phanh, má côn 3 lá, phanh đĩa, ống dẫn xăng dầu, nan hoa, bu lông, ốc vít, gương chiếu hậu, các loại gioăng đệm (tấm đệm, phớt dầu, vòng đệm) và các linh kiện không thuộc phạm vi bảo hành như: chi tiết cao su, chi tiết nhựa, bu-gi,...
Cụ thể như sau:
A. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng và bóng đèn tín hiệu của xe, khi mua xe nếu phát hiện sự cố thì được bảo hành, sau khi sử dụng thì không được bảo hành.
B. Các chi tiết sơn mạ, chi tiết nhựa, gương của xe (Như kính đèn pha, kính đèn xi nhan, gương, cấp trái phải chắn bùn trước sau…). Khi mua xe nếu phát hiện sự cố thì được sửa chữa thay thế trong phạm vi bảo hành; sau khi sử dụng, các chi tiết bên ngoài của xe bị vỡ do va chạm xây xước sẽ không được bảo hành ( Nhưng do nguyên nhân chất lượng vẫn trong thời gian bảo hành mà bị tróc sơn, bong mạ thì vẫn được bảo hành).
C. Xích tải và các loại nhông to nhỏ bị mài mòn thông thường không được bảo hành: Xích bị đứt, nhông có vấn đề về kích thước hoặc răng nhông bị gãy thì được bảo hành.
D. Má phanh của hệ thống phanh cơ hoặc phanh đĩa bị mài mòn thông thường sẽ không được bảo hành. Nếu mặt tiếp xúc của phanh có vấn đề về chất lượng thì được bảo hành.
11. Những vấn đề do nguyên nhân bất khả kháng gây nên.